วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แจกฟรี! ลูกบอลดับเพลิง - ในชุมชนมาบตาพุด

ลูกบอลดับเพลิง รัศมีทำการ ประมาณ 2 เมตรครึ่ง

ลูกบอลดับเพลิง (elide fire) EXTINGUISHING BALL

มีประสิทธิภาพ ทำงานเร็ว ปลอดภัยเสมือนมียามเฝ้าระวังเพลิง 24 ชั่วโมง

ประสิทธิภาพการใช้งานของลูกบอลดับเพลิง
- ใช้งานง่าย น้ำหนัก 1.3 กิโลกรัม ควบคุมรัศมี 2.59 เมตร
- เห็นผลรวดเร็วเพียง 3-10 วินาที
- ใช้ดับไฟได้ทุกประเภท (ไม้ กระดาษ เตาแก๊ส ไฟฟ้าลัดวงจรฯ) ,ไม่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
- ใช้สารแอมโมเนียมฟอสเฟส ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม มีคุณสมบัติเบาลอยตัวอยู่ในอากาศได้นาน
- ได้สิทธิบัตรไทย,USA และนานาชาติกว่า 20 ประเทศ
- รับประกันคุณภาพ 5 ปี,

ได้รับมาตราฐานคุณภาพและความปลอดภัยโดย กรมวิทยาศาสตร์บริการ กรมตำรวจดับเพลิง National Resource of Canada สหพันธ์หน่วยบริการดับเพลิงรัฐลากอสประเทศไนจีเรีย Product Liability Insurance MSIG Policy รางวัลเหรียญทองเกียรตินิยม สาขาปกป้องมวลมนุษยชาติ และ 2 รางวัลนักประดิษฐ์ยอดเยี่ยม มาตราฐานผลิตภัณฑ์ Fire Safety Product จากประเทศสิงคโปร์

"ข้อมูลที่สนับสนุนให้จำเป็น ต้องใช้ลูกบอลดับเพลิงคือ" คนปกติโดยทั่วไปมากกว่า 90% ใช้อุปกรณ์ดับเพลิงไม่เป็นและคนที่ประสบเหตุไฟไหม้คน แรกๆ มักจะไม่เคยอบรมมาก่อน จึงไม่มีความรู้ อุปกรณ์ดับเพลิงที่มีน้ำหนักมาก ยกไม่ไหว คนที่ประสบเหตุตกใจ เปิดสลักฝา ถังไม่ได้จึงไม่สามารถที่จะดับเพลิงได้ ถังดับเพลิงที่ขายกันโดยทั่วไป มีหลายขนาดทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่พันกว่าบาทถึงสองพันกว่าบาท อายุการใช้งานประมาณ 1-2 ปี ผู้ใช้ต้องมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา โดยปีหนึ่งหากไม่ได้ใช้ ต้องเรียกผู้จำหน่ายมาตรวจสอบสารเคมีในถังว่ายังเต็ม อยู่หรือไม่ โดยจะมีค่าใช้จ่ายปีละ 300-500 บาท แต่ลูกบอลดับเพลิงมีขนาดเดียว อายุการใช้งาน 5 ปี ไม่มีค่าดูแลรักษา 5 ปีติดตั้งไว้อย่างนั้น เกิดเหตุเมื่อไหร่ก็ทำงานทันที รวดเร็ว

วิธีใช้งานลูกบอลดับเพลิง

1 ใช้โยนเข้าไปในกองไฟ เมื่อเผชิญกับไฟ ท่านเพียงโยนลูกบอลดับเพลิงเข้ากองเพลิง ลูกบอลจะเข้าไปอยู่ที่ฐานของไฟ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในการดับไฟ และจะทำงานภายใน 3-10 วินาที
2 ใช้เฝ้าระวังไฟ คุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมอย่างหนึ่งของลูกบอลดับเพลิงคื อ มันสามารถทำงานด้วยตัวเองได้เมื่อเผชิญกับไฟ แม้ไม่มีคนอยู่ ดังนั้นเมื่อติดตั้งในบริเวณที่มีความเสี่ยงที่จะเกิ ดไฟไหม้สูง มันจะช่วยเฝ้าระวังการเกิดไฟไหม้ได้




เหตุโรงก๊าซ ในจีน ระเบิด หลายครั้ง ครั้งล่าสุด เมื่อ 7 ม.ค. 53
เหตุโรงฟฟ้าจากก๊าซ ในอเมริการระเบิด เมื่อ 7 ก.พ. 53



สถานการณ์ BLEVE ที่นักผจญเพลิง ไม่กล้าเสี่ยงเข้าไประงับเหตุ

Boiling Liquid Expanding Vapor Explosions: BLEVE

BLEVE เกิดเมื่อ vessel ที่เก็บสารไวไฟ (ในรูปของเหลว) ถูกไฟเผา ซึ่งจะทำให้ของเหลวภายใน vessel มีอุณหภูมิสูงขึ้น และทำให้เกิดการระเหยตัวของของเหลวมากขึ้นทุกทีต่อเนื่องไปเรื่อยๆตามช่วงเวลาของการถูกความร้อน ทำให้ความดันภายในถังสูงขึ้นมาก ถึงแม้ว่า vessel มีการติดตั้งวาวล์ระบายความดันแล้วแต่ก็ไม่เพียงพอหรอกครับ เนื่องจากขนาดของวาวล์ระบายความดันอาจจะได้จากการคำนวณหาขนาดในสภาวะปกติ ดันนั้นเมื่อ vessel อยู่ภายใต้สภาวะถูกไฟไหม้ ขนาดของวาวล์ระบายความดันจึงไม่เพียงพอหรอกครับ ดังนั้นเพื่อนๆอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับการเลือกขนาด วาวล์ระบายความดัน : fire case condition
ตอนนี้ผมขอกลับมาที่เดิมดีกว่าครับ อย่างที่เราทราบมาแล้วว่ายิ่งอุณหภูมิสูงขึ้นเท่าไรโลหะ vessel จะสุญเสียความแข็งแรงมากขึ้นเท่านั้นครับ มาถึงตอนนี้ความดันภายในถังมากขึ้นจนเหนือกว่าความแข็งแรงของ vessel แล้วจะทำให้เกิดการแตกหักของ vessel แล้วจะเกิด BLEVE โดยที่แรงดันของก๊าซภายในจะทำให้ถังแตกออกเป็นเสี่ยงๆ โดยที่บางส่วนของถังจะถูกแรงดันอัดให้ลอยไปไกลได้ และเกิดการฟุ้งกระจายของไอหรือก๊าซที่อยู่ภายในถังเก็บนี้

กรณีนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและไทยมุงอันตรายมากนะครับ เพราะบางทีไม่รู้ BLEVE เคยมีตัวอย่างที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ต่างประเทศตายนับสิบขณะดับเพลิงอยู่ ก็เพราะไม่ทราบปรากฏการณ์นี้แหละครับ เราเองก็อย่าไปมุงนะครับ อาจจะตายได้นะ *** ลูกบอลที่เค้าแจกให้ ก้อไม่ต้องเอาไปช่วยเค้านะจะบอกให้

เหตุคลังก๊าซในเม็กซิโกระเบิด เมื่อ ปี 1984 มีก๊าซอยู่ 11,000 ม3


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น