วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

มาบตาพุด หยุด! อย่างเดียว ไฟเลี้ยวยังไม่เปิด


น่าเห็นใจ คนทำงาน คนค้าคนขายที่หยุดชะงัก กันไปหมด ทำอย่างไรได้ ก้อในเมื่อภาคอุตสาหกรรม เห็นแก่ตัว ภาครัฐขาดความใส่ใจ บ้านเมืองรุงรังไปด้วยปัญหา ความแตกแยก เพราะเงิน+อำนาจ คาราคาซัง ขบวนการยุติธรรมล่าช้า เลยก้อต้องอยู่กันไปแบบนี้

ถึงมีการอนุมัติให้ก่อสร้างได้ ... อะไรๆ ก้อไม่ได้ขยับตัวได้แบบที่คิด แค่ให้โรงงานที่เืกือบเสร็จเร่งทำกันให้เสร็จไป โครงการใหม่ๆ ยังไม่เห็นอะไร ก้อในเมื่อ ยังไม่ผ่าน แล้วจะกล้าสร้างกันจริงๆ หรือ

โครงการไหน ที่ยังทำไม่ถูก รีบตรวจสอบ ติดตาม แก้ไข - เพราะการเปิดใช้ ต้องผ่านการตรวจสอบติดตามแล้ว แล้วอาจจะนานกว่า ยุ่งยากกว่า ที่ประเมินไว้เยอะก้อได้ !!! ที่กำลังทดสอบระบบ รีบตัดสินใจเตรียม หยุดการทดสอบด้วย ... !!!

สมาคมต้านโลกร้อนเตรียมฟ้อง 2 คณะกฤษฎีกา-เลขาธิการฯกฤษฎีกาต่อ ป.ป.ช.

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน นำโดย นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมฯ จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 1 ซึ่งมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 5 ซึ่งมีนายวัฒนา รัตนวิจิตร เป็นประธาน และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (คุณพรทิพย์ จาละ) ในความผิดเกี่ยวกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา กรณีไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการเสนอรัฐบาลให้ออกกฎหมายลูกตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ ภายใน 1 ปี และการไม่ปฏิบัติตามกฏหรือระเบียบเกี่ยวกับการแต่งตั้งเอาผู้มีส่วนได้เสียในกิจการที่มาบตาพุดเข้ามาเป็นกรรมการ จนนำไปสู่ผลประโยชน์ทับซ้อน และนำไปสู่การให้ความเห็นที่ผิดพลาด ขัดหรือแย้งต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จนหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงานหลงเชื่อจนนำไปสู่วิฤกตปัญหาการฟ้องร้องในพื้นที่มาบตาพุด-บ้านฉางตามมา


นายกฯเชื่อนักลงทุนตปท.เข้าใจปัญหามาบตาพุด ชี้รบ.ให้อัยการสูงสุดยื่นศาลปค.ไฟเขียวโครงการ

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทย"กับนายกฯอภิสิทธิ์ถึงกรณีปัญหาที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้มีโอกาสพบทั้งผู้แทนของนักลงทุนจากในส่วนของญี่ปุ่น ทั้งตัวบริษัทเอกชน และ เจโทร (องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น) สามารถทำความเข้าใจได้ชัดเจนขึ้นถึงขั้นตอนต่างๆ ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ และสัปดาห์ที่ผ่านมา ครม.เห็นชอบให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ยื่นขอความกรุณาจากศาลปกครองว่า ให้โครงการต่างๆ สามารถดำเนินการก่อสร้างต่อไปได้ ถ้าไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง โดยที่ภาคเอกชนพร้อมที่จะรับความเสี่ยงว่าหลังการก่อสร้างโรงงานเสร็จสิ้นแล้วจะได้ใบอนุญาตหรือไม่ หลายบริษัทและรวมทั้งตัวแทนของบริษัทญี่ปุ่นก็มีความเข้าใจและพึงพอใจระดับหนึ่ง

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาของประชาชนในพื้นที่ก็ยังดูโครงการต่างๆ ที่จะเป็นการเยียวยา และในส่วนที่เป็นแผนปฏิบัติของการจัดการเขตควบคุมมลพิษ ขณะนี้มีความลงตัว ชัดเจน และต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายมองเห็นความสมดุลระหว่างการลงทุนกับความถูกต้องในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสุขภาพ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรค ปชป.แถลงถึงกรณี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย (พท.) เรียกร้องให้นายกฯเร่งแก้ปัญหามาบตาพุด ว่า ตนในฐานะ ส.ส.ระยอง ยืนยันว่ารัฐบาลจัดลำดับความสำคัญการแก้ไขปัญหาเป็นอย่างดีแล้ว ทั้งด้านคุณภาพชีวิตของประชาชน และผู้ประกอบการ ยืนยันว่ารัฐบาลยังให้งบฯ 877 ล้านบาท เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งสร้างโรงพยาบาลและทำระบบน้ำประปา รวมทั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่ายก็หาข้อสรุปว่า ผู้ประกอบการโรงงานควรปฏิบัติตัวอย่างไร ความคืบหน้าการตรวจสอบไปแล้ว 80-90% จริงๆ แล้วปัญหามาบตาพุดเกิดจากพรรค พท. เมื่อตอนเป็นรัฐบาลที่หมักหมมปัญหาจนทำให้คุณภาพชีวิตชาวระยองเสื่อมโทรม พอมาถึงรัฐบาลนี้ ทำให้เราต้องเร่งแก้ไข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น