วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แค่ฝนตกหนัก ตึกยังถล่ม ทั้งๆที่ตอกเสาเข็ม




เหตุปัจจัยคือฝนตกหนัก ดังนั้นการที่ฝนตกหนักติดต่อกันหลายๆ วัน ยังทำให้โครงสร้างพังได้ ทั้งๆที่ตอกเสาเข็ม แล้วโครงสร้างที่ไม่ตอกเสาเข็มล่ะ ไว้ใจได้ขนาดไหน


สาเหตุตึกถล่ม 2 เหตุการณ์ในจีน มาจากฝนตกหนัก, ดินอ่อน ดินสไลด์ ทั้งๆ มีการตอกเสาเข็ม

ซึ่งถ้าถามว่า ไม่มีวิศวกรหรืออย่างไร ออกแบบไม่ดีหรืออย่างไร ก่อสร้างไม่ดีหรืออย่างไร ซึ่งสิ่งต่างๆ ที่อาจอธิบายด้วยภาพ ทำให้รู้ว่า.-

1. การก่อสร้างทำได้ดี สังเกตว่า การล้มแบบไม่ถล่มพัง เหมือนการนอนลง มองไม่เห็นการพังของกำแพง แม้มีการบิดตัว ของโครงสร้าง การก่อสร้างทำได้เยี่ยม

2. ฐานรากล่ะ เป็นการออกแบบโดยใช้ เสาเข็มรับแรงอัด แรงดึงถอน โดยใช้ คานติดกับพื้นเทต่อเนื่องกัน ซึ่งก้อเป็นการออกแบบที่ทันสมัย

3. การขุดดินด้านข้างแม้มีการตอกซีตไพล์ แต่ถ้าไม่การค้ำยันโดยดินจะต้องไม่เคลื่อนตัวด้วย การอ่อนตัวของดิน ทำให้การรับแรงของซีตไพล์น้อยลงด้วย

จากภาพ การทรุดตัวไม่เท่ากัน ทำให้เสาเข็มรับแรงเฉือน ซึ่งไม่มีสมมุติฐานนี้ขณะที่ออกแบบ และขบวนการก่อสร้างเป็นรูปแบบจากล่างสู่บนตามปกติ แต่ความไม่ปกติ คือดินที่มีการอ่อนตัว การรับน้ำหนักของดินน้อยมาก มีการเคลื่อนตัว จนเกิดการทรุดไม่เท่ากัน ซึ่งการรับแรงของเสาเข็ม รับทั้งแรงบิด แรงเฉือน การพังเกิดจากการรับแรงของโครงสร้างเสาเข็ม ที่การออกแบบไม่ได้ตั้งสมมุติฐานเผื่อไว้

ดังนั้น การให้ความสำคัญกับดิน จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าเข้าใจดินอย่างถี่ถ้วน-รอบคอบแล้ว มีการออกแบบและการก่อสร้างที่ดี ก้อจะไม่มีปัญหาการทรุดพัง และอย่างหนึ่งคือเอาแน่นอนอะไรไม่ได้ กับดินเมื่อฝนตกหนักๆ ติดต่อกันหลายวัน ดินปนหินผุ แข็งแป๊กตอนแห้ง ก้อจะอ่อนยวบ ตอนชุ่มไปด้วยน้ำ เรียกว่า ความแข็งแรงลดไปเกือบครึ่งหรือมากกกว่า

ช็อกจีนสุดชุ่ย-สร้างตึกถล่มเละ (ข่าวเก่าจาก - ข่าวสด)

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุสยองในสถานที่ก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยขนาดใหญ่ ความสูง 13 ชั้น ชานมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานของจีนอีกครั้ง

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เวลาประมาณ 05.30 น. ได้ยินเสียงดังสนั่นหวั่นไหว พื้นดินรอบๆ ตัวสั่นสะเทือนเหมือนแผ่นดินไหว เมื่อมองไปยังจุดก่อสร้างแฟลตหรืออาคารดังกล่าว ก็ต้องตกตะลึงเพราะตึกล้มพังลงมาชนิดถอนรากถอนโคน เคราะห์ดีมีคนงานโชคร้ายเสียชีวิตเพียง 1 คน ด้านชายวัย 30 ปีที่ซื้อห้องพักในอาคารชุดที่สร้างเสร็จแล้วและตั้งอยู่ใกล้ๆ กัน กล่าวว่า รีบไปยกเลิกสัญญาทันทีเพราะกลัวจะถล่มซ้ำรอย

ทั้งนี้ อาคารที่เกิดเหตุอยู่ในสภาพใกล้เสร็จสมบูรณ์รอการตกแต่งขั้นสุดท้าย และอาจสูญเสียมากกว่านี้ถ้าพังลงมาหลังจากประชาชนหลายพันคนย้ายเข้าไปพัก ล่าสุด ทางการสั่งระงับการก่อสร้างทั้งหมดและเปิดสอบสวนหาสาเหตุและนำตัวผู้รับผิดชอบมาลงโทษ


เกิดเหตุตึกถล่มในจีน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน

โดย กรมประชาสัมพันธ์ วัน พุธ ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2552 06:24 น.

เกิดเหตุตึกถล่มหลังเกิดฝนตกหนักที่เมืองสือเจียจ้วง ทางตอนเหนือของจีนเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คน ขณะที่ผู้รอดชีวิต 3 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 08.15 น.ตามเวลาในไทย หลังมีพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้คนงานกว่า 20 คน และผู้คนที่ผ่านไปมาถูกฝังอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา อาคารดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพื่อปรับปรุงสภาพ.





1 ความคิดเห็น:

  1. แยกให้แสดงให้เห็นอ่ะค่ะ ถึงการที่ทำไมตึกถึงถล่มลงมาเมื่อโดนไฟไหม้แล้วโดนน้ำ สงสัยอยู่ในกรณีสยามนี่แหละค่ะ ล่าสุดนี่

    ตอบลบ