วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

จู่ ๆ ถนนทรุด-พัทยาโกลาหล วิศวกรเตือนปิดถนนสุขุมวิทเมืองพัทยา

จู่ ๆ ถนนทรุด-พัทยาโกลาหล

เกิด'หลุมยักษ์'ลึก 3 เมตร จยย.ซวยตกลงไปสาหัส สำรวจ'สุขุมวิท'อันตราย!


ชาวบ้านอลหม่าน ถนนสุขุมวิทเข้าเมืองพัทยาแผ่นดินทรุดตัวกะทันหันอย่างกับฉากหนัง
วันสิ้นโลก 2012 กลายเป็นหลุมขนาดยักษ์ใต้พื้นถนน ลึก 3 เมตร รถติดยาวเหยียดกว่า 2 กม. แตกตื่นขับรถหนีตายอลหม่าน หนุ่มดวงซวยขี่จักรยานยนต์ตกลงไปบาดเจ็บ ส่วนรถบรรทุกเบรกทันรอดหวุดหวิด สันนิษฐานสาเหตุเบื้องต้นอาจมาจากน้ำใต้ดินกัดเซาะดินและทราย จนเกิดเป็นโพรงใต้พื้นถนนทรุดตัวลงในที่สุด ขณะที่ชาวบ้านหวั่นเกิดเหตุซ้ำสอง พบถนนสุขุมวิทช่วงเกิดเหตุ พื้นผิวบางอย่างเห็นได้ชัด อาจก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน
แผ่นดินทรุดตัวเป็นหลุมโพรงขนาดยักษ์กลางถนนสุขุมวิทพัทยารถติดยาวเหยียดในครั้งนี้
เหตุการณ์เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 28 พ.ย. ขณะที่ พ.ต.ท.ปราโมทย์ งามประดิษฐ์
รอง ผกก.สส.สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ปฏิบัติหน้าที่อยู่ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุถนนทรุดตัวจนเป็นหลุมขนาดใหญ่อยู่บนถนนสายสุขุมวิท บริเวณหน้าอู่รถยนต์ ที.พี. เยื้องกับบ้านสุขาวดี ฝั่งขาเข้าเมืองพัทยา หลัก กม.139 ม.2 ต.นาเกลือ และยังได้รับรายงานด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รถที่สัญจรไปมาบนถนนตกลงไปในหลุมดังกล่าว ผู้ขับขี่ได้รับบาดเจ็บสร้างความโกลาหลอลหม่านให้เกิดขึ้น จึงรายงานเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทราบ รุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน
ไปถึงพบสภาพถนนมีรถติดยาวเหยียดกว่า 2 กม. รถสามารถวิ่งสัญจรไปมาได้เพียงช่องทางเดียว
และที่น่าตกใจบริเวณกลางถนน พบหลุมขนาดใหญ่ที่เกิดจากการทรุดตัวของพื้นถนนเป็นวงกว้าง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร โดยหลุมโพรงกว้างขนาดยักษ์ดังกล่าวนี้ลักษณะเหมือนกับที่ปรากฏอยู่ใน ภาพยนตร์ เรื่องวันสิ้นโลก 2012 จนเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงต้องนำกรวยยางมาวางตั้งบอกเป็นสัญญาณให้ผู้ใช้รถ ใช้ถนนในบริเวณดังกล่าวระมัดระวัง เพื่อจะได้ไม่ตกลงไปในหลุมขนาดใหญ่ พร้อมอำนวยความสะดวกไม่ให้การจราจรติดขัด
ด้าน จ.ส.ต.มณเฑียร ชนนะมะ ผบ.หมู่งานจราจร ประจำอยู่ป้อมยามแยกไฟแดงโรงไม้ขีดใกล้กับที่
เกิดเหตุเผยว่า ก่อนเกิดเหตุในเส้นทางถนนสายเข้าเมืองพัทยา อยู่ในช่วงมีรถใช้ถนนในปริมาณมาก แต่จู่ๆถนนก็เกิดการทรุดตัวกะทันหัน สร้างความตระหนกตกใจให้ชาวบ้านที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาตามๆกัน ทำให้รถ จยย.ฮอนด้า เวฟ 125 สีดำ ทะเบียน คขก 729 ชลบุรี มีนายพชร เหลืองอ่อน อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126 ม.1 ต.พลวงทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี เป็นคนขับขี่ เบรกไม่ทันพุ่งตกลงไปในหลุมที่เกิดทรุดตัวจนได้รับบาดเจ็บ เช่นเดียวกับรถบรรทุก 6 ล้อ บรรทุกโซดามาเต็มคันรถที่วิ่งมาในเส้นทางเดียวกัน เกือบจะพุ่งตกไปด้วย แต่หยุดรถไว้ได้ก่อน
ในเวลาต่อมานายวิรัตน์ จิระไพฑูร์ ผอ.กองช่างสุขาภิบาล เมืองพัทยา พร้อมผู้เชี่ยวชาญจากกรม
ร่วมเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุอาจมาจากพื้นดินใต้ถนนบริเวณที่เกิดเหตุมีทราย อยู่ในเนื้อดินเป็นจำนวนมาก เมื่อถูกน้ำจากท่อระบายน้ำรวมน้ำทะเล ซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร ไหลทะลักเข้ามากัดเซาะดินและทรายไปเป็นจำนวนมาก นานวันเข้าทำให้ดินและทรายใต้ถนนเกิดการทรุดตัวกลายเป็นหลุมโพรงขนาดใหญ่ใต้ พื้นถนน อย่างไรก็ตาม จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ทราบแน่ชัดต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากสภาพถนนที่ทรุดตัวลงดังกล่าว เห็นได้ชัดว่าพื้นผิวถนนมีความบอบ
บางมาก อีกสาเหตุที่ทำให้ถนนทรุดตัว อาจมาจากการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งเชื่อว่าถนนในลักษณะดังกล่าวบนถนนสุขุมวิทสายนี้ยังมีอยู่อีกหลายจุด ทำให้ประชาชนที่ประสบเหตุต่างหวั่นวิตกว่า อาจเกิดเหตุการณ์ในทำนองนี้ซ้ำขึ้นมาอีกได้
ที่มา :www.thairath.co.th หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันจันทร์ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2552
วิศวกรเตือนปิดถนนสุขุมวิทเมืองพัทยา
วิศวกรชี้ต้องปิดถนนสุขุมวิทเมืองพัทยา ประกาศพื้นที่อันตราย เมืองพัทยาสรุปประปาชุ่ย ขุดเจาะ
วางท่อประปา - น้ำซัดเซาะดินทรายใต้ถนนจนเป็นโพรงขนาดยักษ์ เป็นเหตุถนนพัง-รถตก มีคนเจ็บ ...
ความคืบหน้ากรณี ถนนสุขุมวิท ขาเข้าพัทยา หลักกิโลเมตร (กม.) ที่ 139-140 ม.2 ต.นาเกลือ
อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เกิดทรุดตัวกะทันหัน เป็นหลุมขนาดยักษ์ กว้างยาว 4X4 เมตร ลึกกว่า 3.5 เมตร และพบว่าใต้พื้นดินเป็นโพรงขนาดใหญ่ มีคนขับขี่รถจักรยานยนต์ตกลงไปได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการสันนิษฐานว่า เนื้อดิน - ทราย ใต้พื้นถนนถูกน้ำกัดเซาะ จนเกิดเป็นโพรงขนาดยักษ์ใต้พื้นถนน ก่อนเกิดการทรุดตัว ดังกล่าว
ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. (วันที่ 30 พ.ย.2552) นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา
นายพิเชษฐ์ อุทัยวัฒนานนท์ ผอ.สำนักการช่างเมืองพัทยา นายวิรัตน์ เดชจิระกุล วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจความเสียหายพื้นถนน นายสมนึก ลิ้มทองสิทธิคุณ ผอ.การประปาส่วนภูมิภาค เขต 1 ชลบุรี ได้ร่วมกันเดินทางสำรวจ สถานที่เกิดเหตุ พื้นถนนทรุดตัว เป็นหลุมโพรงขนาดยักษ์ และตรวจสอบผลการซ่อมแซมพื้นถนน
โดย นายวิรัตน์ เดชจิระกุล วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญฯ ของ บริษัท North Brick จำกัด นำเครื่อง
ตรวจกราวด์เรดาร์ หรือเครื่องสแกนตรวจความเสียหายของพื้นดินและพื้นถนน มาตรฐานสากล กรมทางหลวง ระดับโลก ระบบ จีพีเอส - ดาวเทียม สำรวจจุดเกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง และ หาข้อสรุปการเกิดเหตุอย่างชัดเจน
โดยหลังจากการตรวจสอบ นายวิรัตน์ เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุมีความเสียหายลึกประมาณ
1.50 - 2 เมตร กินบริเวณกว้างใต้พื้นดินเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เมตร ประกอบกับพื้นดินใต้ถนนมีความชื้นจำนวนมาก จึงแสดงให้เห็นว่า มีน้ำจากน้ำฝน หรือน้ำที่รั่วซึมจากท่อระบายน้ำ กัดเซาะดินทรายใต้พื้นถนน ประกอบกับการสั่นสะเทือนของการขุดเจาะวางท่อขนาดใหญ่ ของการประปา จนเกิดโพรงขนาดยักษ์ใต้พื้นถนน และเป็นสาเหตุของการทรุดตัวดังกล่าว
ซึ่งทำให้ต้องเร่งทำการซ่อมแซมถนนจุดเกิดเหตุใหม่อีกครั้ง เนื่องจากการที่ซ่อมแซมไปยังไม่มั่น
คงแข็งแรง เพราะเนื้อดินยังเกิดการสไลด์ตัวอยู่ หากปล่อยไว้จะเกิดเหตุการณ์ทรุดตัวซ้ำอีก ส่วนวิธีการซ่อมแซม คือการเจาะพื้นถนน แล้วอัดด้วยซีเมนต์ผสมทรายชนิดพิเศษจะสามารถช่วยได้ทั้งใต้พื้นดินและใต้พื้นน้ำ โดยอัดเข้าไปในระดับ 2 เมตร และ ยัดหน้าดินใหม่ และควรทำการปิดการใช้เส้นการจราจรดังกล่าวก่อน เพราะยังเป็นจุดอันตรายอยู่
ด้าน นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ข้อสรุปมีการยืนยันชัดเจนว่า มาจากการขุด
เจาะวางท่อขนาดใหญ่ ของการประปาส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 70 เมตร โดยเป็นการจุดเจาะวางท่อรอดใต้พื้นถนน จนมีน้ำไหลรั่วไปกัดเซาะทรายใต้พื้นถนนจนเกิดการทรุดตัวดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ระงับการก่อสร้าง พร้อมทั้งต้องตรวจสอบแผนการก่อสร้างของการ
ประปา เนื่องจากเมืองพัทยาไม่ได้รับการขออนุญาตการก่อสร้าง จนเกิดปัญหาขึ้น พร้อมทั้งยังจะเร่งซ่อมแซมถนนโดยเร็วที่สุด และสั่งปิดช่องถนนจุดเกิดเหตุ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน พร้อมทั้งเร่งซ่อมแซมให้เสร็จก่อนวันพ่อแห่งชาตินี้ด้วย และได้กล่าวขอโทษประชาชน ที่ใช้เส้นทางของถนนสุขุมวิท และขอให้ใช้อย่างระมัดระวัง ถ้ามาจากกรุงเทพฯเลยวัดจิตภาวัน หรือไฟแดงแรกทางเข้าวัดหนองเกตุ ให้ขับชิดซ้าย เพราะด้านขวาปิดทำถนน หรือเพื่อความสะดวกให้ใช้ถนนริมทางรถไฟ นายอิทธิพล กล่าวในที่สุด
ที่มา :www.thairath.co.th หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ.2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น