วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

2545 มาบตาพุด คนไม่เอาถ่าน ใบปลิวเก่า จดหมายเปิดผนึกถึง นายก

หลายปีที่ผ่านมา ... สิ่งที่เป็นคำตอบให้กับผู้คน เมื่อถูกถามเรื่องผลกระทบ การทรุดพังของชายฝั่ง การสร้างเขื่อนหิน เป็นผลกระทบจากการมีท่าเรือ มาบตาพุด แล้วโรงงานล่ะ ถ้าย้อนไป แค่ 2545 ก้อประมาณ 7 ปี โรงงานโรงหนึ่ง ใช้เวลา แค่ 2 ปี ในการก่อสร้าง มันเพิ่มขึ้นเยอะมาก ดีว่า บ้านเมือง มีปัญหาเศรษฐกิจบ้าง การเมืองบ้าง อะไรๆ จึงไม่ได้ดังใจของนักอุตสาหกรรม มากนัก ลองอ่านใบปลิวเก่าๆ จดหมายเปิดผนึกเก่าๆ ที่เคยนำเสนอ นายก ขณะนั้น แล้วก้อต้องมาเสนอ ให้ นายก ขณะนี้อีก ... อะไรคือความใส่ใจ ของภาครัฐถึงวันนี้ ที่ผู้นำชุมชน ออกมาบอกว่า ควรจะให้เข้าไปเป็นคณะกรรมการ 4 ฝ่ายด้วย เพียงเข้าไปบอกว่า คนมาบตาพุด เอาโรงงาน ไม่ต้องมีหรอก EIA HIA อะไรนั่น รัฐธรรมนูญ เขียนอะไรไว้ ก้อไม่ได้ใส่ใจ การเป็นตัวแทน เพื่อไปเป็นกระบอกเสียงให้โรงงาน นั่นแหละ หลายส่วนหลายฝ่ายจึงไม่ยอมรับ เพราะสื่อต่างๆ ก้อเป็นกระบอกเสียงให้โรงงานอยู่แล้ว ด้วยค่าซื้อเวลาโฆษณามหาศาล ที่เค้าสั่งให้หยุดทำให้ถูกต้องนั่นสมควรทำแล้ว ผู้คนที่ไม่มีปากเสียงในมาบตาพุด จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผมจำได้ว่าเมื่อก่อนมีการนำผู้นำชุมชนไปสำรวจกลิ่นในโรงงานต่างๆ ใช้จมูกไปสูดไปดมกันสดๆ และออกมาบอกชาวบ้านว่า ไม่มีปัญหาอะไร หลายคนที่ไปกันคราวนั้น เป็นมะเร็งตายกันไปหลายคน ... แบบนี้ไง !!! ที่กำลังบอกว่า ที่นี่ไม่มีปัญหา

จดหมายเปิดผนึก ถึง นายก 2 ฉบับ ผ่านมา 7-8 ปี แต่คืบหน้าเรื่อง ประกาศมาบตาพุด เป็นเขตควบคุมมลพิษ ได้มาแค่นี้ ถือว่ามีความคืบหน้า มีการระงับ โรงงาน ให้ทำตาม กม.รัฐธรรมนูญ โดยผู้คนหลายภาคส่วน นี่ไง ความใส่ใจที่เกิดขึ้นแล้ว จากผู้คนในบ้านในเมือง











มีการสัมนาเครือข่ายสิ่งแวดล้อมร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐ ก่อนที่เสาเข็มต้นแรกจะตอกไปในพื้นทรายถม กลางทะเลของโรงไฟฟ้าถ่านหินบีแอลซีพี แล้วเชื้อเชิญผู้นำชุมชน เครือข่ายสิ่งแวดล้อมในมาบตาพุดในระยอง ไปร่วมแค่เพื่อ บอกว่านี่ไงล่ะ ขบวนการประชาพิจารณ์ PUBLIC HEARING ตามที่กำหนด ในรัฐธรรมนูญ ของปี 2540 มาตรา 59 ที่บอกถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ...


และเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้ความไว้วางใจ ซึ่งกันและกันมันจบลง เครือข่ายสิ่งแวดล้อม หรือ เอ็นจีโอ หลายกลุ่ม จัดตั้งเพื่อสนับสนุนให้มีโรงงาน มาการันตี ว่า มันเป็นโครงการนโยบายบ้างล่ะ มาสลายกลุ่มมวลชน บ้างล่ะ โดยการเชิญหรือไม่เชิญ สร้างความขัดแย้งยั่วยุให้แตกแยก ว่าตรงนั้นรับไอ้นั่น ตรงนี้รับไอ้นี่
แท้จริงๆ วันนี้ มีกองทุน ของโรงงานต่างๆ ออกมาเป็นระยะ พากลุ่มแม่บ้านมาบตาพุด เที่ยวทั่วไทย จ้างทำของทำอาหาร แจกถังเก็บน้ำ แจกถังใส่ขยะ แจกเครื่องกรองน้ำ แจกเงินมาให้จัดงาน แจกเงินมาให้แจกทุนการศึกษา แล้วให้โนน่ให้นี่สารพัด ... ค่าปิดปาก มั้ย
สาธารณสุขระยอง ไม่มีบันทึกการเกิดโรคต่างๆ ตามที่ควรจะทำ โรคที่เกี่ยวพันกับสารเคมี โรคภูมิแพ้ โรคเกี่ยวข้องกับทางเดินอาหาร หายใจ สถิติการแท้ง โรคผิวหนัง โรคมะเร็ง .... หายไปหมดไม่รูว่าใครเอาไปเก็บไว้ตรงไหน
ครู นักเรียน โดนสั่งห้าม ที่จะพูดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ...














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น