วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แค่ทรุด ... ทำไมเสี่ยง! ไฟไหม้ระเบิดควบคุมไม่ได้


แค่ทรุด ... ทำไมเสี่ยง! ไฟไหม้ระเบิดควบคุมไม่ได้

พื้นที่ปรับถมใหม่ ก่อสร้างโดยไม่ตอกเสาเข็ม - ลำพังสร้างบ้านจัดสรรขาย ผู้คนที่รู้คงจะไม่ซื้อ แม้ว่าจะอ้างว่ามีการทดสอบดินอย่างดี บดอัดอย่างดี

ภาพการปรับพื้นที่ ปรับ-ถมใหม่ ของโครงการโรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. (โรงแยกก๊าซที่ 6 และโรงแยกก๊าซอีเทน) ซึ่งอ้างว่าดินแข็งมากจนไม่จำเป็นต้องตอกเสาเข็มทั้งหมด และนำค่าความสามารถรับน้ำหนักประลัยของดินสูงถึง 90 ตันต่อตารางเมตร มาใช้ในการออกแบบฐานรากตื้น (ค่ารับน้ำหนัก 90 ตัน/ม2 คือถ้าสร้างสร้างถังเก็บน้ำจะสร้างได้สูงเกือบ 90 เมตร หรือเทียบเท่า ตึก 25 ชั้น โดยไม่ต้องตอกเสาเข็ม ดินจะทรุดตัวลง 1 นิ้ว คือสมมุติฐานในการออกแบบ)

ภาพการปรับพื้นที่ ปรับ-ถมใหม่ ของโครงการโรงผลิตสารฟีนอล
ค่ากำหนดมาตรฐานในการออกแบบก่อสร้างฐานรากคอนกรีตและพื้นคอนกรีต โดยกำหนดค่าทรุดตัวที่ยอมรับได้น้อยมาก เพียง 10-15 มม. หรือ 1-1.5 ซม. หรือหนาเท่าฝายาหม่องตาลิงถือลูกท้อ สำหรับการทรุดตัวทั้งหมด และค่าทรุดตัวต่างกัน ถ้านึกไม่ออกว่า การทรุดตัวต่างกันเป็นแบบไหน ให้นึกถึงถังซักผ้า ตอนที่ฐานถังวางเอียง ถังจะสั่นแรงมากมีเสียงดังมาก จนบางครั้งเครื่องอาจหยุดทำงาน เพราะมอเตอร์ ร้อนจัด


การทรุดตัวไม่เท่ากัน จะทำให้เกิดแรงบิดมหาศาล กรณีที่มีระยะห่างน้อยและมีการทรุดตัวมาก ท่ออาจบิดตัวจนฉีก หรือข้อต่อต่างๆ หลุดหลวม เยื้องศูนย์ ซึ่งการซ่อมทำได้ยากยิ่ง กรณีที่รั่วบริเวณข้อต่อหรือวาล์ว ในกรณีที่น้ำรั่วไหล ยังต้องใช้เวลานานในการซ่อม แต่ถ้าลองนึกถึงก๊าซไวไฟรั่ว หรือท่อส่งก๊าซอันตรายรั่วแบบควบคุมยาก จึงเป็นที่มาว่า มันจะเกิดเหตุไฟไหม้ และระเบิดอย่างไร

แค่ทรุด ... ทำไมเสี่ยง! ไฟไหม้ระเบิดควบคุมไม่ได้ ดูภาพแล้วลองจินตนาถึงเหตุต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ผนังร้าวปูนแตก ก๊าซแอลพีจีที่รั่วออกมา มีอัตราขยายตัว 250 เท่า และหนักกว่าอากาศ จะไหลลงสู่ที่ต่ำ สามารถเกิดระเบิดที่จุดที่เกิดการรั่วไหล เพราะจะควบแน่น ปิดบริเวณรูรั่วก่อนที่จะเกิดการระเบิดและติดไฟ ซึ่งเมื่อเป็นกลุ่มไฟ จะขยายตัวจากกีาซอีก 250 เท่า


ตัวอย่าง การตรวจสอบการทรุดตัว เป็นส่วนหนึ่งของเอกสารในการประชุม ซึ่ง ปตท.อ้างว่าได้ทำการตรวจสอบมาอย่างเป็นระบบโดยตลอด การบันทึกที่ทำในเดือน ม.ค.53 แสดงถึงการบันทึกข้อมูล ระหว่าง เดือน ก.ค.52 ถึง เดือน พ.ย. 52 ที่รายมือเดียวกัน ปากกาแ่ท่งเดียวกัน การรายงานการตรวจสอบ ที่ใช้ระยะเวลา 5 เดือน อะไรที่บอกว่า เสี่ยงสูง ก้อมันมาจากวิธีการดำเนินการ ของ ปตท. เอง ที่ขาดความจริงใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น