วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ย้อนเวลากลับไปไม่ได้ วันนี้ คนกล้าต้องร่วม ต้องแก้ไข

รำลึกครบรอบ 5 ปี สึนามิ












หลังจากเกิดสืนามิ มีคนตายเกลื่อนหาด เป็นภาพที่ไม่มีใครอยากเห็น หลายๆ คนอยากย้อนเวลา กลับไป คนไทยน่าจะรู้จักสืนามิ มาก่อนหน้านี้ เราจะได้มีสัญญานเตือนภัย จะได้ รู้ว่า จะมีอะไรเกิดขึ้น หลังจากแผ่นดินไหว อะไรจะมาจากทะเล ... เรื่องบางเรื่อง หลายร้อยปีเกิดครั้ง ไม่มีความรู้ ...

ถ้าโลกมีวิวัฒนาการ ที่จะส่งคนกลับไปในอดีต คงจะกลับไปเตือนผู้คนที่นอนรับลมทะเล ว่าอะไร จะเกิดขึ้น ผู้คนมากมายทั้งคนไทย-ต่างชาติ ส่วนใหญ่ที่ไปพักผ่อน ก้อจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าเขาเคยมีข้อมูล เกี่ยวกับ สึนามิ ถ้าส่งไป จะต้องส่งไปมากเท่าไหร่ เพื่อจะเตือนภัย หรืออาจจะต้องส่งไปล่วงหน้า สัก 10-20 วัน ให้ความรู้ หรือสร้างเครื่องเตือนภัย แค่คิดก้อจะปวดหัวไม่ใช่น้อย ว่าจะไปแก้ตอนไหน บอกตอนไหน ถึงจะทันเวลา

ถึงเวลาตอนนี้ ... ที่มาบตาพุด และการลองจำลองภาพ ถ้าเกิดอะไรขึ้น บริเวณนี้ ในเหตุการณ์ร้ายๆ ดูบ้าง เช่นถ้าคลังน้ำมัน - คลังก๊าซ ระเบิด แล้วลุกลามไปในส่วนโรงงานใกล้เคียงต่างๆ ผู้คนคงล้มตาย ตายเกลื่อนกาดระเนระนาดไปหมด ทั้งจะโดนไฟครอก โดนก๊าซพิษ ถึงเวลานั้นแล้ว ลองนึกไปถึง ผู้ที่จะมากู้ภัย เก็บซาก กว่าที่หน่วยกู้ภัยจะกล้าเข้ามา คงต้องรอเวลาให้ ก๊าซพิษต่างๆ เจือจางลง กว่าจะเข้ามาได้ คงใช้เวลาหลายวัน ศพคงจะเน่าเปื่อย ขึ้นอืด จนจดจำสภาพไม่ได้ และถึงเวลานั้น คงมีผู้คนอีกไม่น้อยที่คิดว่า ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ จะทำไอ้นั่นไอ้นี่กัน คิดกันจนปวดหัว ... ก้อคิดกันไม่จบ และคงยกย่องให้ ชาวมาบตาพุดเป็นมนุษย์ทองคำ ที่น่าสรรเสริญ มีคนมาลอยโคม มาจุดเทียนให้ เมื่อถึงวันครบรอบ

แต่ถ้าวันนี้ ... มีคนออกมาบอกออกมาเตือน ออกมาหาคนกล้า เพื่อทำอะไรๆ ให้ถูกต้อง มันเป็นเรื่องที่จะต้องทำต้องแก้ไขแล้ว เพราะหลายฝ่ายให้ความร่วมมือ เริ่มมีความกังวล ว่าอะไรอะไร ก้อเกิดขึ้นได้ ถ้าลองพูดคำว่า ถ้า ... แล้วลองจำลองสถานการณ์ไป เพราะในเขต RESTRICT AREA ไฟเช็ค มือถือ ก้อยังเอาเข้าไปไม่ได้ แต่สมมุติว่า ถ้ามี น็อตตัวเล็กๆ ที่มันถูกเผลอลืมทิ้งไว้ บนคานที่สูง แล้วตกลงมาจนเกิดประกายไฟ ในบริเวณที่มันมีก๊าซรั่วออกมาพอดี ... เชื่อเถอะว่า อะไรๆ ก้อเกิดขึ้นได้ ถ้าวันนี้ ทุกอย่างพร้อมแล้ว ที่จะมีคนที่กล้าเข้าไปร่วมกันแก้ไข เรื่องบางเรื่อง ปัญหาบางปัญหา ที่จะเกิด มีการกำหนด คนแก้ไข ไว้แล้ว ... ไปช่วยกัน วันนี้ แล้วจะไม่รู้สึกผิดบาป ถ้าเกิดอะไรขึ้นแล้ว มันย้อนเวลากลับไปทำสิ่งที่ควรจะทำ ควรจะตัดสินใจไม่ได้ ... เพราะคุณคือ คนที่ถูกเลือกแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น