วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

ความมั่นคงทางพลังงาน กับ ชีวิตคนมาบตาพุดบนความเสี่ยง เพื่อความสถาพร ด้านเศรษฐกิจของชาติ

ภาพการระเบิดของ ท่อส่งก๊าซ ในซานฟรานซิสโก 10 ก.ย.53

ชีวิตคนมาบตาพุด ไม่ใช่เงินเบี้ย ในบ่อน ที่รัฐบาลจะยอมเท หมดทั้งตำบล เพื่อความสถาพรด้านเศรษฐกิจ ได้เสียตรงนี้ ชีวิตคนนะครับ ไม่ใช่ผักไม่ใช่หญ้า และถึงวันนี้ ต้องถามรัฐบาลว่าการกินผักกินหญ้าบาปมั้ย เพราะผักหญ้าก้อมีชีวิต ถาม ... เพื่อตรวจสอบความเป็นมนุษย์ ทำไมเลือดเย็น! มองเห็นคนมาบตาพุดไม่ต่างกับเบี้ยกับหอยบนโต๊ะพนัน

อิทัปปัจจยตา เมื่อประมาณ 10 วันก่อน มีอุบัติเหตุไฟไหม้ในโรงแยกก๊าซที่ 6 และเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีการซ้อมแผนอพยพ แต่ทำกันเฉพาะคนในโรงงาน แล้วชาวบ้าน ล่ะครับ รู้เรื่องนี้มั้ย เพราะปิดเงียบกันหมด ไหนครับสัญญาณเตือนภัย! คุม ... อยู่หรือครับ ในเมื่อกลางทะเล ยังปล่อยให้ระเบิด ทั้งๆที่ ปตท. รู้ ล่วงหน้า มานานกว่า 2 เดือนครึ่ง

โรงแยกก๊าซ ใหม่ ของ ปตท. โรงแยกก๊าซที่ 6 ที่วันนี้ น่าจะเป็นหนึ่ง ใน 18 ประเภทกิจกรรมหรือโครงการ เสนอโดย คกก.4 ฝ่าย ที่จะส่งผลกระทบรุนแรง เพราะการทรุดพังจากการไม่ตอกเสาเข็มทั้งหมด อาจเกดระเบิดลุกลามร้ายแรง แต่ก้อไม่อยู่ในนั้น ทั้งๆที่หลายภาคส่วนรับรู้เรื่องนี้มากันนานมากแล้ว คงเพราะเป็น ปตท. แล้วการพูดประเด็นนี้ มันเรื่องใหญ่มาก ที่บอกว่า มันกระทบเศรษฐกิจ กระทบหลายภาคส่วนจำนวนมาก ที่ยังต้องเกื้อกูล! อยู่กับ ปตท. คงเป็นแบบนั้น

พลังงาน สั่งซ้อมใหญ่ป้องกันก๊าซฯ ขาดแคลนวันนี้ หวั่นไทยเสี่ยงวิกฤติด้านเชื้อเพลิง เหตุใช้ก๊าซฯ ผลิตไฟฟ้าสูงถึง 70%

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ (10 ก.ย.) กระทรวงพลังงานจะจัดซ้อมแผนรองรับวิกฤติพลังงาน กรณีก๊าซธรรมชาติขาดแคลนขึ้นเป็นครั้งแรก เนื่องจากปัจจุบันไทยใช้ก๊าซฯ ผลิตไฟฟ้าสูงถึง 70% ของพลังงานทั้งหมด จึงมีความเสี่ยงสูงต่อระบบไฟฟ้าของไทยมาก หากเกิดภาวะก๊าซฯ ขาดแคลน แม้จะกำหนดแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ หรือพีดีพี 2010 เพื่อกระจายการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น แต่ยังถือไทยตกอยู่ในภาวะเสี่ยงด้านพลังงานแล้ว

ดังนั้นจำเป็นต้องวางแผนรับมือล่วงหน้า หากเกิดภาวะก๊าซฯ ขาดแคลนขึ้น และก๊าซฯ ไม่สามารถเข้าโรงแยกก๊าซฯ ได้ จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปิโตรเคมี, เอ็นจีวี แอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) หากปริมาณก๊าซฯ มีไม่เพียงพอรัฐบาลต้องตัดสินใจแก้ปัญหาว่าจะนำก๊าซฯ ไปเพื่อผลิตแอลพีจีหรือผลิตไฟฟ้า

ทั้งนี้การซ้อมแผนดังกล่าว จะมีหน่วยงานด้านพลังงานงาน ทั้งหมดมาร่วมจำลองเหตุการณ์ และแก้ปัญหา เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) ผู้รับสัมปทานปิโตรเลียม ทั้ง กลุ่มเชฟรอน บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) รวมทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือเรคกูเลเตอร์

"การจำลองเหตุการณ์ครั้งนี้ จะเป็นเหตุการณ์ที่มีโอกาสเกิดขึ้นจริงและเลวร้ายที่สุด เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเรียนรู้การอยู่ร่วมกับภาวะการใช้ก๊าซฯ และส่งสัญญาณให้รู้ว่าถึงเวลาต้องเริ่มกระจายความเสี่ยงเชื้อเพลิง โดยเชื่อว่าไทยคงเลี่ยงไม่พ้นที่ต้องใช้ก๊าซฯ ผลิตไฟฟ้า โดยผู้เข้าร่วมจำลองเหตุการณ์ จะมีอำนาจตัดสินใจแก้ปัญหา หลังจากนี้กระทรวงพลังงานเตรียมสร้างกลไกซึ่งเป็นองค์กรที่ชัดเจนขึ้นมาปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ก๊าซฯ ขาดแคลนอย่างเป็นระบบ"

1 ความคิดเห็น:

  1. A titanium nitride from The Cutting Room Floor
    The "tinned nitride" is the titanium car name titanium solvent trap of the tinned nitrate from the Tic-Tac-toe Tic-Tac-toe Tac-toe titanium vs ceramic flat iron Tac-toe Tac-toe. The Tic-Tac-toe Tac-toe Tac-toe Tac-toe Tac-toe Tac-toe where is titanium found Tac-toe titanium vs stainless steel

    ตอบลบ