วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ขยะข้างรั้ว - กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุด ระยอง

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่ง ... ที่ต้องเขียนร้องเรียน ผู้บริหารสูงสุดของท้องถิ่น นายกเทศมนตรี มาบตาพุดอีกครั้ง เรื่องขยะและกลิ่นที่รุนแรง ข้างรั้วบ้าน เมื่อ ปี 2544 ก้อเป็นวาระแรกๆ ที่ต้องมาสนใจกับสภาวะแวดล้อมที่ส่งผลกระทบโดยตรง ก้อเจ้ากลิ่นขยะนี่แหละ และก้อเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งกลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุด ระยอง ลำพังกลิ่นของมลพิษอุตสาหกรรมก้อเต็มกลืนอยู่แล้ว ต้องมาเจอกลิ่นขยะที่เหม็นตลบอบอวนไปทั้งบ้าน ไม่เป็นต้องมีสมาธิทำงานอันใด และโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ 1400 MW (BLCP) ที่จะเข้ามาก่อสร้าง ปี 2545 อีก ขบวนการต่อต้านโรงไฟฟ้าจึงเกิดขึ้น มีการเขียนเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายครั้ง การทำจดหมายร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีขณะนั้น มีการติดตั้งป้าย "ต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน" ตามเสาไฟฟ้า มีการแจกใบปลิว มีการติดคัทเอ้าท์ ให้ข้อมูลพิษภัยที่จากโรงไฟฟ้าถ่านหิน รัฐบาลได้ส่ง รมต.อุตสาหกรรมมาปรับสภาพกลิ่น ของโรงกลั่น โดยให้ติดเพิ่มเครื่องกรองกลิ่น ซึ่งก้อได้ผลในระดับหนึ่ง กลิ่นที่มาจากโรงกลั่น ARC ส่วนโรงงานอื่นๆ ก้อมีการเข้าไปตรวจสอบ โดยอธิบดีกรมโรงงาน ทั้งนี้ทั้งนั้น ทำเพื่อลดกระแสการต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินบีแอลซีพี ...



โลโก้ - ต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน บีแอลซีพี ปี 2544



ภาพถ่ายทางอากาศ โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี และจุดปล่อยนำเสียลงทะเล ซึ่งทำหลบไว้ใต้น้ำ แต่จะมองเห็นได้อย่างชัดเจน จากทางอากาศ และจะเป็นที่มาของ Closed Channel Outfall ของโรงงานอื่นๆด้วย ที่มีลักษณะการปล่อยน้ำทิ้งออกทะเล เช่น คลังเก็บก๊าซและโรงงาน PTT-LNG ที่กำลังก่อสร้างด้วย


ภาพของปล่องควันทีสูงที่สุดในประเทศ ที่โรงไฟฟ้า บีแอลซีพี ทำการปล่อยมลพิษ มาตั้งแต่ ปี 2549 มีการพลุบเข้าออกของกลุ่มกรีนพีซ เป็นระยะๆ มีทั้งการปิดทางเข้าขณะทำการทดสอบ การนำเข้าถ่านหิน



โลโก้ของ กลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น รูปกลุ่มฝุ่นผุงกระจายมืดทมึน จากการเดินของประชาชนเข้าไปลุยโรงงานที่ปล่อยมลภาวะทางอากาศ - เดิมทีพยายามใช้รูปดอกไม้บาน แต่ก้อช่างเถอะ
...ถึงวันนี้ วันที่รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ได้ทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี ผู้คนจำนวนมากมายให้ความสนใจ มีการระงับโครงการก่อสร้างใหม่ โดยศาลปกครอง มีการตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เข้ามาดูปัญหาและการเยียวยา ไม่เฉพาะที่ถูกระงับ แต่เป็นโครงการใหม่ทั้งหมด ที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน-สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพ เมื่อก่อนแค่ EIA แต่ขณะนี้ต้องทำ HIA ด้วย มากว่าครึ่ง ใน 76 โครงการ ทำเสร็จหรือกำลังจะเสร็จเพื่อเดินเครื่องจักร ที่เหลือ มีใหม่จะเริ่มก่อสร้างจริงๆ มีประมาณ 10-15 โครงการ เอาเป็นว่า โครงการขนาดใหญ่ๆ ทำไปแล้วและอยู่ระหว่างการเปิดใช้ เท่านั้น ...
ด้านล่าง - คลิ๊กขวาเปิดในหน้าต่างใหม่
http://www.airfresh-society.co.cc/ เวบไซด์ใหม่ของกลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุดระยอง
http://www.boonchoo.org/airfresh/indexo.htm เวบไซด์เดิมสมัยต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน BLCP










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น